7 điều cần biết khi lựa chọn và sử dụng máy ảnh chụp lấy liền

Chụp ảnh là nhu cầu lưu giữ hàng ngày của nhiều người, đặc biệt trong những chuyến đi, những khoảnh khắc đẹp. Máy chụp hình lấy liền được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, dễ thao tác và còn có khả năng cho ra những bức ảnh nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn ngủi từ 1-2 phút để giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc quý báu nào. Nếu bạn đang có nhu cầu sắm máy ảnh chụp lấy liền nhưng còn đang băn khoăn suy nghĩ, bài viết này sẽ giúp bạn cách sử dụng và lựa chọn máy ảnh phù hợp.

1. Máy ảnh chụp lấy liền là gì?

Máy ảnh chụp hình lấy ngay là loại máy ảnh được thiết kế cầm tay nhỏ gọn thời trang và có thể mang đi mọi nơi. Đưa chiếc máy lên, bấm chụp hình và khoảng 1 phút sau sẽ ngay lập tức có 1 bức ảnh nhỏ được in ra qua khe trả ảnh của máy. Gần như đây là dòng máy ảnh chuyên dùng cho teen girl và các bạn trẻ ham mê du lịch.

Máy ảnh chụp lấy liền 
Máy ảnh chụp lấy liền 

Máy ảnh này được yêu thích bởi tính tiện dụng của nó. Không phải đến cửa hàng để in ảnh và không cần phải chờ đợi để thấy tấm ảnh của mình như khi sử dụng các loại máy ảnh sử dụng film. Nó cũng có thể trở thành 1 phụ kiện chụp  ảnh rất xinh đẹp, tựa như các item thời trang của các cô nàng sành điệu. Tuy nhiên, dòng máy ảnh này lại có nhiều nhược điểm hơn so với các sản phẩm máy ảnh khác cùng tầm giá như: 

  • Việc sử dụng dòng máy ảnh này khá tốn kém (>10k với 1 tấm ảnh rửa ra)
  • Chỉ có một kích thước ảnh duy nhất tương ứng với loại phim sử dụng.
  • Độ phân giải ảnh thường kém hơn các dòng máy khác
  • Không có đủ những tính năng như máy chuyên nghiệp nếu như bạn có nhu cầu cao về nhiếp ảnh

Với sự nhỏ gọn tiện lợi, máy ảnh chụp lấy liền sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến du lịch để lưu lại khoảnh khắc. Máy điều chỉnh dễ dàng và không yêu cầu người chụp phải có hiểu biết nhiều về nhiếp ảnh. Tuy nhiên, máy ảnh loại này thường chỉ chụp duy nhất một lần, do vậy cần chuẩn bị cẩn thận trước khi chụp để không bị hỏng ảnh.

 

2. Những ưu điểm nổi bật của máy ảnh chụp lấy liền

 

  • Thao tác đơn giản, dễ sử dụng

Quá trình sử dụng máy chụp ảnh lấy liền cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ cần thông qua 3 bước tương đối đơn giản: kích hoạt máy ảnh bằng cách ấn nút bên cạnh máy; quay bánh xe để điều chỉnh các chế độ và vị trí theo ý muốn; sau đó ngắm ống kính và tiến hành chụp ảnh.

 

  • Đa dạng chế độ chụp ảnh

Máy ảnh được trang bị nhiều chế độ chụp ảnh, nó cho phép bạn thỏa sức sáng tạo những bức ảnh đẹp chất lượng.

Những chế độ chụp ảnh thường thấy ở máy ảnh chụp lấy ngay gồm các chế độ đã được cài sẵn trong máy và các chế độ nâng cao mà bạn phải chọn thủ công.

Các chế độ chụp ảnh cài sẵn như: Chế độ chụp ảnh trong nhà, chụp ảnh ngoài trời, có thêm mây hoặc nắng nhẹ…

Các chế độ nâng cao như: Chế độ double-exposure bạn có thể chụp chồng hình 2 lần trên cùng 1 tấm ảnh; chế độ chụp ảnh Macro dành cho những vật thể nằm trong khoảng 30-50cm; chế độ chụp ảnh phong cảnh dành cho những vật thể ở khoảng cách từ 2m trở lên; chế độ chụp ảnh với hiệu ứng sáng tối Low/High-key.

 

  • Khả năng điều chỉnh độ sáng

Tính năng tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp với môi trường sẽ góp phần làm nổi bật hình ảnh chính trong tổng thể tấm ảnh. 

 

3. Phân loại máy ảnh chụp lấy liền

Máy ảnh chụp lấy liền rất đa dạng và phong phú về chủng loại, cụ thể:

Máy ảnh Compact – Dòng máy cơ bản với ít tính năng, chế độ chụp tự động hoàn toàn. Chất lượng ảnh không cao, độ nét vừa phải. Cách sử dụng đơn giản, thao tác chụp nhanh chóng cho người không có chuyên môn sâu. 

Máy ảnh Mirrorless – Máy ảnh có khả năng thay đổi ống kính linh hoạt, không lật gương. Người dùng cần có kiến thức cơ bản để chụp ảnh, chất lượng hình ảnh cũng cao hơn, rõ nét hơn.

Máy ảnh DSLR – Dòng máy ảnh cao cấp, yêu cầu kỹ năng, kỹ thuật chụp ảnh chuyên nghiệp. Thiết kế máy đa dạng tính năng, chế độ, giúp nâng cao hiệu quả chụp ảnh theo nhu cầu người chụp. Chất lượng hình ảnh, nước ảnh và màu sắc đẹp hơn.

Máy ảnh Film – Loại máy ảnh sử dụng film âm bản, có lịch sử phát triển lâu đời, ra đời sớm nhất trong các thiết bị máy ảnh hiện nay. Hình ảnh có độ bão hòa màu thấp hơn, mang phong cách hoài cổ, Retro.

 

4. Máy chụp ảnh lấy ngay có giá bán bao nhiêu ?

Giá cả của máy ảnh lấy liền thường khá mềm, chỉ từ 1,5 – 6 triệu là bạn đã có thể sở hữu, so với các loại máy ảnh khác thì đây là loại máy rẻ và tiện dụng nhất. Đây là một mức giá không quá cao nên có thể phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

Bạn có thể tham khảo chi tiết thêm về giá và chất lượng của rất nhiều các máy ảnh lấy liền khác tại những sàn thương mại điện tử Online như Tiki, Lazada, Shopee hay Adayroi… Đối với những dòng sản phẩm cao cấp đều được hỗ trợ chương trình mua trả góp với lãi suất 0%.

Đặt mua ngay tại: http://shorturl.at/Foxpro

 

Tham khảo  các dòng máy ảnh chụp lấy liền chĩnh hãng, giá tốt Tháng 6/2020 tại đây: https://iprice.vn/may-anh/chup-lay-lien/

Máy ảnh Instax

 

Website Instax camera: http://www.instaxcamera.com.vn/

 

5. Kinh nghiệm lựa chọn máy chụp hình lấy liền

  • Nên chọn các dòng máy có trang bị thêm các tính năng hỗ trợ, như tính năng điều chỉnh độ sáng tự động giúp ánh sáng của ảnh chụp hài hòa. Thêm nữa, nếu tốc độ màn trập nhanh hơn khi chụp thì những hình ảnh sẽ rõ nét hơn.
  • Với máy chụp ảnh lấy liền, kích thước của ảnh phụ thuộc vào kích thước phim. Nếu kích thước phim nhỏ, nó sẽ khiến cho góc chụp hẹp nhỏ …Khi bạn muốn chụp ảnh phong cảnh rộng hoặc đông người, hãy chọn máy sử dụng khổ phim theo phương ngang.
  • Nếu có điều kiện, hãy chọn loại máy có thể lưu, xem trước và chỉnh sửa ảnh trước khi in. Với các dòng máy rẻ tiền, bạn chỉ có thể chụp một lần duy nhất mà không thể xem trước, chỉnh sửa hay lưu ảnh. Nếu những bức ảnh được chụp không tốt sẽ dễ gây lãng phí

 

6. Máy ảnh chụp lấy liền hãng nào tốt ?

Ngày nay, máy ảnh chụp lấy liền ngày càng đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, giá thành. Tuy nhiên, với sự đa dạng nhiều sản phẩm trên thị trường, không phải máy ảnh nào tốt nhất là sẽ phù hợp với nhu cầu người dùng. Bạn có thể tham khảo những đánh giá về các dòng máy ảnh chụp lấy liền tại đây:

http://shorturl.at/jFJMR

 

7. Làm sao để có những bức ảnh đẹp hơn cùng máy ảnh chụp lấy liền?

1. Chụp thực hành

Tìm hiểu về máy ảnh phim trước khi chụp bất kỳ tấm ảnh nào. Đặc biệt nếu máy ảnh không quen thuộc với người dùng, hãy luôn tập luyện.

2. Điều chỉnh phơi sáng phim

Máy chụp ảnh lấy liền không có cài đặt tiêu chuẩn. Cài đặt phơi sáng tối ưu phụ thuộc vào loại phim, điều kiện ánh sáng và độ nhạy sáng của phim. Ví dụ, một số bộ phim rất nhạy cảm với ánh sáng. Để tránh những bức ảnh sáng quá mức, bánh xe sáng / tối cần được điều chỉnh đến mức tối nhất.

3. Chờ cho phim đủ thời gian xử lí

Hình ảnh cần rất nhiều thời gian để xử lý và khô. Thời gian khô có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh. Nếu đó không phải là loại phim có vỏ bọc bảo vệ phải lột bỏ, giữ cho bức ảnh được phủ một miếng giấy, hoặc lật nó lên và để nó một mình.

Hình ảnh chụp bằng máy ảnh mới nhất sẽ mất khoảng 4 phút để khô. Hình ảnh được sản xuất bởi các máy ảnh cũ có thể mất từ ​​10 đến 40 phút .

4. Không kéo phim ở một góc

Luôn kéo các thanh phim ra khỏi giá đỡ trong một chuyển động thẳng và chính giữa .Kéo phim song song với mặt sau của máy ảnh. Kéo phim ở một góc có thể tạo ra những hình ảnh có góc, đường viền hoặc dấu hiệu bị thiếu.

Phim ảnh phải được kéo ra khỏi máy ảnh ở tốc độ ổn định, vừa phải. Kéo quá nhanh có thể gây ra những chấm trắng trong hình ảnh. Kéo quá chậm hoặc dừng hoặc do dự trong quá trình kéo có thể gây ra các vệt.

5. Tránh tiếp xúc nhiệt độ cao

Phim camera rất nhạy cảm với nhiệt độ. Một nhiệt độ phòng trung bình là tối ưu cho việc phát triển hình ảnh camera ngay lập tức. Trong nhiệt độ lạnh, hình ảnh nhanh chóng được làm sáng thành tông màu gần như trắng và giảm độ tương phản. Trong nhiệt độ cực cao, hình ảnh sẽ nhanh chóng sẫm màu, độ tương phản sẽ biến thành màu đỏ, cam, vàng…

6.  Bảo quản cẩn thận

Ảnh chụp bằng phim cần được chăm sóc nhiều hơn bất kỳ loại ảnh nào khác. Đặt chúng trong bao thư hoặc tay áo liền mạch làm bằng giấy không chứa axit, cellulose acetate, hoặc polyethylene. Không lưu trữ chúng trong bao thư glassine, nhựa PVC, giấy album ảnh màu đen, giấy thủ công nâu, hoặc bìa cứng.

7. Giữ các bộ phận camera sạch sẽ

Làm khô các con lăn hoàn toàn trước khi tải phim. Làm sạch bằng vải mềm làm ẩm nước. Không sử dụng rượu hoặc chất làm sạch. Không bao giờ cạo các con lăn với một vật cứng như một cặp nhíp hoặc một móng tay. Thường xuyên lau chùi khe cắm thẻ trên máy ảnh hoặc màng phim bằng vải lau ẩm hoặc bông tăm bông.

 

Chiếc máy ảnh chụp lấy liền sẽ rất phù hợp cho những bạn thích sự đơn giản. Nó sẽ cho bạn những bức ảnh rất khác, cũng như một người bạn đồng hành thú vị, như một món đồphụ kiện thời trang độc đáo. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã phần nào nắm rõ hơn về các dòng máy ảnh chụp lấy ngay. Chúc bạn có những trải nghiệm vui vẻ cùng chiếc máy ảnh của mình!

 

Tham khảo thêm:  https://ezcomgroup.com/?p=7999&preview=true

 

 

Người thực hiện: Lê Thị Thanh Hiền – 17050586