Văn hóa doanh nghiệp-6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp-6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên tính cách, giá trị cốt lõi và thành công của của một doanh nghiệp. Nhưng hiện nay vẫn có khá nhiều chủ doanh nghiệp và nhân sự các công ty chưa hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp là gì? Yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp? Có các loại văn hóa doanh nghiệp nào? Lợi ích đem lại từ văn hóa doanh nghiệp là gì?…

Bài viết này sẽ trả lời cho những câu hỏi trên và đưa ra các ví dụ điển hình về các loại văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, bài viết còn chia sẻ các bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công và phù hợp cho mọi doanh nghiệp.

 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp còn được gọi là văn hóa công ty là tập hợp giá trị, mục tiêu và thói quen hình thành nên đặc trưng của một tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện dưới hình thức:

– Hữu hình: không gian văn phòng làm việc, đồng phục, quy định, hoạt động thường niên, …

– Vô hình: không khí công ty, thái độ, cách ứng xử, tư duy giải quyết vấn đề, sự phân cấp,…

Đồng phục công ty thể hiện văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Đồng phục công ty thể hiện văn hóa doanh nghiệp

Ngoài ra trên thế giới đã có một số định nghĩa cụ thể về văn hóa doanh nghiệp:

– “Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các niềm tin, phong tục, truyền thống và tập quán thống nhất và bền vững được chia sẻ và tiếp tục bởi các nhân viên của một tập đoàn”. (Hai, D.M)

– “Những niềm tin được chia sẻ xác định các đặc điểm cơ bản của một tổ chức và tạo ra một thái độ phân biệt doanh nghiệp với tất cả đối thủ khác”. (Maloney, W.F. and M.O. Federle)

– “Văn hóa doanh nghiệp là sự sắp xếp độc đáo của các chuẩn mực và hành vi đặc trưng cho cách thức mà nhân viên kết hợp để hoàn thành nhiệm vụ”. (Graves, D).

Đọc thêm tại: Corporate Culture A study of firms with outstanding construction safety, Keith Molenaar, Professional safety july 2002.

Có thể thấy, văn hóa của một doanh nghiệp góp phần định hướng hành vi và mối quan hệ của nhân sự bên trong tổ chức đồng thời tạo dựng nên hình ảnh về công ty bên ngoài công chúng. Từ đó, văn hóa doanh nghiệp có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi hoạt động tạo nên đặc trưng rõ rệt so với những đối thủ khác và đóng vai trò quyết định trong sự phát triển lâu dài của một công ty.

 

7 lợi ích của văn hóa doanh nghiệp

1. Gắn kết nhân viên

Sự gắn kết của nhân viên là mức độ mà nhân viên cảm thấy có động lực và đam mê với công việc họ làm. Văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ khuyến khích nhân viên cam kết với công việc của họ bằng cách tạo ra một cộng đồng gồm những cá nhân có cùng chí hướng được thúc đẩy bởi các nguyên tắc giống nhau. Những nhân viên gắn kết hơn khi họ đến làm việc cũng có nhiều khả năng liên quan đến nhau hơn và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Văn hóa doanh nghiệp gắn kết nhân viên - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp gắn kết nhân viên

2. Giữ chân nhân tài

Những người lao động thích công ty của họ và văn hóa của doanh nghiệp có nhiều khả năng ở lại lâu dài. Điều này cũng có thể làm tăng danh tiếng bên ngoài của công ty vì nó được biết đến là nơi làm việc mà nhiều nhân viên muốn ở lại và phát triển.

3. Tăng năng suất làm việc

Nhân viên làm việc hiệu quả nhất khi họ cảm thấy mình là một thành viên có giá trị trong nhóm của họ. Một doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh sẽ tạo ra một nơi làm việc đa dạng, hòa nhập, nơi nhân viên cảm thấy những đóng góp của họ có ý nghĩa. Ý thức về giá trị này có thể làm tăng năng suất, dẫn đến đầu ra ổn định và kết quả tổng thể tốt hơn.

Văn hóa doanh nghiệp tốt làm năng năng suất làm việc - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp tốt làm năng năng suất làm việc

4. Hình ảnh, danh tiếng của công ty

Văn hóa doanh nghiệp cũng làm tăng thêm nhận diện thương hiệu của bạn. Nếu bạn đối xử tốt với nhân viên của mình và tạo được một bầu không khí vui vẻ trong công ty, khách hàng của bạn sẽ coi bạn là một đối tác hào phóng, vui vẻ. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, đó có thể là một lợi ích lớn cho doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng.

5. Ra quyết định tốt hơn

Văn hóa doanh nghiệp được xác định với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị chung khuyến khích nhân viên đưa ra quyết định tốt hơn. Văn hóa doanh nghiệp để lại ấn tượng rõ ràng rằng doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp đại diện cho điều gì và đây có thể là động lực hướng dẫn nhân viên trong quá trình ra quyết định.

Văn hóa doanh nghiệp giúp quyết định dễ dàng - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp giúp quyết định dễ dàng

6. Tuyển dụng nhanh chóng

Một số công ty chọn tuyển dụng nhân viên mới dựa trên sự phù hợp về văn hóa doanh nghiệp của với đội ngũ nhân viên hiện tại, đặt kinh nghiệm xuống thấp hơn trong danh sách ưu tiên của tuyển dụng. Điều này dựa trên quan điểm nếu một nhân viên cảm thấy thoải mái trong môi trường làm việc của họ và coi trọng đồng nghiệp của họ, thì họ sẽ có động lực làm việc chăm chỉ hơn.

7. Quản lí dễ dàng

Văn hóa doanh nghiệp giúp quản lí hành vi của nhân viên một cách dễ dàng và tốn ít công sức hơn dựa vào các câu chuyện, các quy trình, niềm tin, chuẩn mực, quy tắc,… Nhân viên sẽ tự giác hành động và ra các quyết định phù hợp với tiêu chí, định hướng của công ty.

xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt giúp quản lý dễ dàng - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt giúp quản lý dễ dàng

Có thể thấy rõ rằng văn hóa doanh nghiệp mang lại lợi ích và giá trị to lớn lâu dài cho công ty, để nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

 

5 yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp

1. Sứ mệnh và giá trị

Điều đầu tiên tạo nên văn hóa doanh nghiệp là sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty – những ý tưởng, niềm tin và thực tiễn hướng dẫn hoạt động. Các sứ mệnh và giá trị của một công ty đoàn kết nhân viên thông qua một mục đích chung và mang lại cảm giác cộng đồng. Một số ví dụ về các giá trị cho doanh nghiệp bao gồm tính chính trực, tính đa dạng và tính đổi mới.

Yếu tố quan trọng nhất là sứ mệnh và giá trị - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Yếu tố quan trọng nhất là sứ mệnh và giá trị

2. Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên

Nhân viên tìm đến quản lý để thực hiện nhiệm vụ của họ và hiểu vai trò của họ tại nơi làm việc. Một phần văn hóa của công ty là xác định đúng mối quan hệ tồn tại giữa quản lý của tổ chức và nhân viên của mình để đặt kỳ vọng.

Lập kế hoạch và xác định các kênh liên lạc nhất quán cũng giúp nhân viên hiểu những gì người quản lý của họ mong đợi từ họ. Cho dù văn hóa doanh nghiệp ưu tiên chính sách minh bạch, cởi mở hay muốn duy trì hệ thống phân cấp truyền thống, thì cách họ điều hướng giao tiếp với ban quản lý sẽ giúp thiết lập loại hình công ty của họ.

3. Ghi nhận thành tích

Văn hóa của doanh nghiệp nên xác định cách thức và mức độ quản lý sẽ công nhận thành tích của nhân viên. Những nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị sẽ có nhiều khả năng tiếp tục tạo ra những công việc có chất lượng. Cho dù đó là sự công nhận nhanh chóng trong một cuộc họp hay một sự kiện hàng quý để thưởng cho các mốc quan trọng, các tổ chức có nền văn hóa mạnh mẽ, rõ ràng thường đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và tôn vinh vì công việc của họ.

Ghi nhận là yếu tố không thể thiếu của văn hóa của doanh nghiệp - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Ghi nhận là yếu tố không thể thiếu của văn hóa của doanh nghiệp

4. Phát triển chuyên môn

Sự đầu tư của công ty vào sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên có thể thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp thành công và tăng thành tích. Ví dụ, nếu một công ty đặt trọng tâm vào sự đổi mới của nhân viên, thì việc tổ chức các hội thảo và quảng bá các chương trình chứng nhận chứng thực những kỹ năng này có thể có giá trị.

5. Tính thẩm mỹ và bầu không khí

Hình thức và cảm nhận của một công ty thường là điều đầu tiên mà một nhân viên mới chú ý và hình ảnh đó có thể giúp xác định phần còn lại của văn hóa tổ chức.

Tính thẩm mỹ và bầu không khí luôn xuất hiện trong văn hóa doanh nghiệp - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tính thẩm mỹ và bầu không khí luôn xuất hiện trong văn hóa doanh nghiệp

Quy định về trang phục, cách bố trí văn phòng, chương trình đặc quyền và lịch xã hội của công ty đều là những ví dụ về tính thẩm mỹ và bầu không khí có thể ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp như thế nào. Mặc dù những phẩm chất này không phải là tất cả trực quan, nhưng chúng giúp nhân viên hiểu cách công ty đối xử với nhân viên của mình và những gì họ có thể mong đợi từ cuộc sống ở nơi làm việc đó.

 

2 cách phân loại văn hóa doanh nghiệp

Phân loại văn hóa doanh nhiệp theo cách 1

Các tác giả của một bài báo trên Harvard Business Review năm 2018, “The Leader’s Guide to Corporate Culture“, đã xây dựng một khuôn khổ dựa trên trục ngang (về cách mọi người tương tác) chạy từ sự độc lập đến sự phụ thuộc lẫn nhau và trục dọc (về cách mọi người phản ứng với sự thay đổi). ) đi từ sự linh hoạt ở đỉnh cao đến sự ổn định.

Nó liệt kê hai loại văn hóa doanh nghiệp trong mỗi góc phần tư. Bắt đầu từ góc phần tư phía trên bên phải và di chuyển theo chiều kim đồng hồ, chúng là:

– Mục đích và sự quan tâm biểu thị có được sự linh hoạt và phụ thuộc lẫn nhau;

– Trật tự và an toàn biểu thị sự phụ thuộc lẫn nhau và ổn định;

– Thẩm quyền và kết quả biểu thị sự ổn định và độc lập;

– Hưởng thụ và học tập biểu thị có được sự độc lập và linh hoạt.

Phân loại văn hóa doanh nghiệp theo Harvard Business Review năm 2018 - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Phân loại văn hóa doanh nghiệp theo Harvard Business Review năm 2018

Phân loại văn hóa doanh nghiệp theo cách 2

Robert Quinn và Kim Cameron của Đại học Michigan tại Ann Arbor đã xác định bốn loại văn hóa doanh nghiệp:

– Thị tộc, nơi thể hiện bầu không khí giống như gia đình, tập trung vào việc cố vấn, nuôi dưỡng và gắn kết với nhau;

– Tôn trọng, với cách tiếp cận năng động và kinh doanh coi trọng việc chấp nhận rủi ro và đổi mới;

– Thị trường, với xu hướng hướng đến kết quả coi trọng sự cạnh tranh và thành tích;

– Hệ thống phân cấp, với các cấu trúc và kiểm soát của nó để đảm bảo tính hiệu quả và ổn định.

 

Ngoài những loại hình trên, các bạn có thể tham khảo thêm 5 loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến.

 

Bí kíp 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Bước 1: Bắt đầu với một mục đích

Ban đầu, tất cả những gì quan trọng là xây dựng một cái gì đó vĩ đại và lâu dài. Khi số lượng đầu người ở mức một chữ số, mọi người sẽ thảo luận quanh bàn về nền văn hóa sắp hình thành của họ. Các vấn đề vẫn còn đơn giản và giao tiếp trực tiếp, nhưng khi công ty bắt đầu phát triển, giao tiếp trở nên rời rạc hơn (hoặc không tồn tại) và sự đồng thuận trở nên khó đạt được hơn.

Để tránh viễn cảnh đó, hãy có một mục đích khi bạn thiết lập văn hóa của doanh nghiệp mới. Để tạo ra mục đích đó, hãy hiểu “tại sao” của hoạt động. Doanh nghiệp của bạn phục vụ cái gì (hoặc ai)? Dù câu trả lời của bạn là gì, nó phải xác thực, truyền cảm hứng và khát vọng. Các công ty có mục đích mạnh mẽ được yêu thích vì họ cảm thấy khác biệt.

Bước 2: Xác định ngôn ngữ, giá trị và tiêu chuẩn chung

Để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp thành công, những người trong công ty của bạn phải nói cùng một ngôn ngữ và có cùng quan điểm về giá trị của bạn. Ngôn ngữ chung này cần được hiểu bởi tất cả mọi người trong công ty — từ Giám đốc điều hành cho đến nhân viên phòng thư tín. Viết ra các giá trị đó. Đây là một yếu tố thiết yếu giúp văn hóa của bạn chịu đựng được thử thách của thời gian — nó làm cho chúng trở nên hữu hình.

Bạn cũng phải có một bộ giá trị chung, đó là các nguyên tắc của công ty bạn và một bộ tiêu chuẩn chung sẽ đo lường cách các nguyên tắc của bạn được duy trì.

Chỉ khi bạn điều chỉnh ngôn ngữ, giá trị và tiêu chuẩn của mình, bạn mới có được một nền văn hóa gắn kết. Sự gắn kết nên là mục tiêu cuối cùng của bạn. Việc sử dụng một số điểm dừng trên đường đi có vẻ hấp dẫn, nhưng đó chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Để tạo ra một nền văn hóa lâu dài mà mọi người đều hiểu, nền văn hóa doanh nghiệp đó sẽ cần có những điều chỉnh khi công ty phát triển. Giá trị cốt lõi của bạn là mặt hàng chủ lực không đổi của bạn, nhưng văn hóa tổng thể cần phải đủ linh hoạt để thích nghi với các nhân viên khác nhau và thời gian thay đổi.

Bước 3: Dẫn dắt bằng cách làm gương

Một nền văn hóa doanh nghiệp được hình thành bởi cách các nhà lãnh đạo của công ty hành động. Mỗi nhà lãnh đạo cần phải phản ánh các giá trị của công ty cả bên trong và bên ngoài và là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho nó. Anh ấy hoặc cô ấy không nên đọc tuyên bố sứ mệnh như một giải pháp cho mọi thứ, mà nên minh họa cho những gì công ty đại diện.

Hãy nghĩ về thương hiệu Virgin và cách Richard Branson thể hiện mọi thứ mà công ty muốn mọi người nhìn nhận về họ: vui vẻ, táo bạo, bạo dạn và mạnh mẽ. Những nhà lãnh đạo thể hiện niềm đam mê đáng kinh ngạc đối với những gì họ làm và có đạo đức làm việc mẫu mực là nguồn cảm hứng chính cho các nhân viên khác và những người muốn gia nhập công ty.

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải làm gương và cũng phải minh bạch triệt để. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn nghĩ rằng bạn có một nền văn hóa tuyệt vời, nhưng nhân viên của bạn không tin tưởng bạn. Minh bạch, ngay cả khi điều đó khó khăn, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bảo tồn nền văn hóa mà bạn đã hình dung ban đầu.

 

Bước 4: Xác định các đại sứ (văn hóa)

Mọi công ty đều có họ: những nhân viên sống, ăn và hít thở văn hóa của bạn và giúp những người khác hiểu bạn là ai với tư cách là một công ty và bạn đại diện cho điều gì. Những nhân viên này là những người ủng hộ lớn nhất của bạn bởi vì họ cũng yêu công ty nhiều như bạn vậy — họ là những người cổ vũ bạn.

Loại nhân viên này có thể là một tài sản rất có giá trị. Sau khi bạn xác định được ai là người cổ vũ của mình, hãy hỏi họ xem họ thích gì ở nền văn hóa hiện tại, họ không thích điều gì và tại sao văn hóa lại quan trọng với họ. Điều đó sẽ giúp bạn đánh giá liệu bạn nên tiếp tục khóa học hay thực hiện một số thay đổi đối với văn hóa hiện tại.

Vai trò của những đại sứ này không giảm đi theo thời gian. Ngược lại, vai trò của họ tăng lên khi công ty của bạn phát triển và cuối cùng, mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Tại sao? Bởi vì khách hàng sẽ nhớ đến những người tích cực và hiểu biết về công ty (hoặc thương hiệu) mà họ đại diện.

Bước 5: Trung thực và luôn giao tiếp

Chính trực đã được định nghĩa là “làm điều đúng đắn, ngay cả khi không ai theo dõi.” Dù bạn làm gì, bạn phải luôn yêu cầu mọi người trong công ty của bạn tuân thủ sự trung thực và tiếp cận mọi thứ với sự chính trực cao nhất. Không tuân thủ không phải là một lựa chọn.

Một phần của việc trung thực với tư cách là một nhà lãnh đạo là hoàn toàn trung thực về điểm mạnh, điểm yếu và thành kiến của bạn. Thật dễ dàng để khoe khoang về tài năng của bạn, nhưng đừng nghĩ trong giây lát rằng bạn không có bất kỳ điểm yếu nào, bởi vì bạn có. Điều này không chỉ áp dụng cho lãnh đạo, mà cho tất cả mọi người.

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải luôn truyền đạt các giá trị của mình một cách rõ ràng và liên tục, trong nội bộ và bên ngoài. Mỗi nhân viên phải hiểu văn hóa và lý do tại sao điều quan trọng là phải bảo tồn nó. Tự nhận thức và giao tiếp sẽ rất cần thiết khi nền văn hóa của bạn không diễn ra tốt đẹp như vậy. Văn hóa không nhất thiết phải là một gói gọn gàng, nhưng khả năng giao tiếp và sự trung thực của bạn không bao giờ được dao động. Nếu mọi người không thể tin tưởng bạn, bạn không có nhiều chỗ dựa.

Luôn giao tiếp với nhân viên - văn hóa doanh nghiệp - xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Luôn giao tiếp với nhân viên

Bước 6: Đối xử đúng mực với mọi người

Một số người đã quảng cáo rằng các tập đoàn cũng là “con người”. Tôi không đồng ý với quan niệm đó. Con người là con người. Và với tư cách là Giám đốc điều hành hoặc lãnh đạo công ty, bạn cần đối xử tốt với nhân viên của mình, nếu không, văn hóa mà bạn đang cố gắng thiết lập sẽ không có ích gì nhiều cho bạn, nếu bạn có tỷ lệ nghỉ việc cao.

Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì khi bạn nghĩ đến việc thuê nhân viên mới, hãy dành thời gian sàng lọc tính cách hơn là kỹ năng. Đừng hiểu sai ý tôi: Một bản lý lịch ấn tượng là điều đáng tự hào và quan trọng; nhưng nếu tính cách của bạn đáng ngờ, thì bạn không phù hợp với công ty của tôi. Kỹ năng có thể học được, nhưng khó hơn nhiều để trau dồi thái độ và tính cách tốt.

Thuê một người có kỹ năng ấn tượng và thái độ không tốt là cách chắc chắn để phá hoại văn hóa của chính bạn, nhưng một khi bạn đã thuê đúng người, hãy đối xử với họ đúng mực. Khi bạn tìm thấy ai đó phù hợp với văn hóa, hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để phát triển người đó và giúp người đó mở rộng quy mô.

 

Nếu như công ty của bạn đã xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp của riêng mình nhưng những kết quả đã đạt được vẫn chưa khiến bạn hài lòng thì bạn luôn có thể tìm hiểu thêm những cách để cải thiện văn hóa doanh nghiệp tại đây.

 

Kết luận

Kết luận lại, văn hóa doanh nghiệp là các niềm tin, giá trị, mục đích chung, văn hóa doanh nghiệp định hướng hành vi và các mối quan hệ của nhân viên, quản lý và ban giám đốc. Văn hóa doanh nghiệp là một phần quan trọng không thể thiếu của mọi doanh nghiệp. Có 2 cách phân loại văn hóa doanh nghiệp và bài viết cũng đã chia sẻ bí kí 6 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với mọi doanh nghiệp một cách dễ dàng. Chúc các bạn có một ngày đầy vui vẻ và thành công!!!

 

Người thực hiện: Trần Tuấn Việt

Mã sinh viên: 20051390

Bài tập lớn_INE3104 6