9 bí kíp bỏ túi dành cho bạn khi du học Thụy Sỹ

Hộ chiếu và visa du học Thụy Sỹ

Bạn đã chọn được trường đại học ưng ý cho mình chưa? Nếu rồi, hãy bỏ túi 9 lời khuyên sau đây để có những trải nghiệm và hành trang tốt nhất khi đi Du học Thụy Sỹ nhé!

1. Chuẩn bị hộ chiếu và visa

Việc quan trọng nhất khi đi du học là bạn phải có hộ chiếu hợp lệ để được đi du lịch và học tập tại nước ngoài. Nếu bạn đã có, hãy kiểm tra thật kỹ xem hộ chiếu có còn hạn không. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng hộ chiếu của bạn còn trang trống đê tiếp tục hành trình của mình.

Du học Thụy Sỹ - Hành trang chuẩn bị
Hộ chiếu và visa khi du học Thụy Sỹ

Những điều nhất định cần phải khắc cốt ghi tâm khi nộp hồ sơ xin visa Du học Thụy Sỹ ngành quản trị khách sạn:

  • Nộp đúng thời điểm. Hồ sơ visa cần được nộp tối thiểu trước 15 ngày làm việc và trước khi khởi hành 90 ngày.
  • Đầy đủ giấy tờ và nguồn gốc. Sau khi trình hồ sơ lên Tổng lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, họ vẫn có thể yêu cầu đương đơn cung cấp, bổ sung giấy tờ cần thiết.
  • Tự tin. Cần chuẩn bị tâm lí thoải mái, trung thực khi trả lời phỏng vấn để thuyết phục được đại diện đại sứ quán Thụy Sỹ là mục đích du học của bạn để tiếp thu, trau dồi và học hỏi kiến thức, cam kết sau khi hoàn thành sẽ trở về Việt Nam.

2. Chỗ ở

Chỗ ở khi du học tại Thụy Sỹ
Ở đâu khi du học Thụy Sỹ?

Thật khó khăn khi phải đi tìm nhà ở khi Du học Thụy Sỹ, đặc biệt nhất là khi có vô vàn sự lựa chọn từ ký túc xá, homestay cho tới các dịch vụ thuê tư nhân. Nào hãy cùng bỏ túi những lời khuyên siêu có ích này để có thể khiến lựa chọn dễ dàng hơn nhé!

  • Đăng kí sớm. Cần tìm hiểu kĩ về vị trí địa lí và chi phí nhà ở. Khi bắt tay vào tìm chỗ ở sớm, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và khả năng giữ được chỗ là cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thời gian để cân nhắc về hợp đồng thuê nhà, đừng để dù chỉ một chi tiết nhỏ trong hợp đồng gây bất lợi cho bạn.
  • Thuận tiện. Hầu hết các bạn trẻ có xu hướng lựa chọn những căn nhà đẹp nhưng lại thiếu thuận tiện như cách xa trường học, siêu thị tiện lợi, thưa thớt dân cư… Việc lựa chọn nơi ở thuận tiện sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí di chuyển.
  • Trao đổi với người ở cũ. Hãy thử lên các diễn đàn du học hay hội nhóm

Facebook xem những người thuê nhà trước đây là ai. Hãy hỏi những người thuê cũ xem đã từng có trục trặc gì tại căn nhà bạn thuê hay chủ nhà không?

3. Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh sống khi đi du học Thụy Sỹ tất nhiên không rẻ, bởi Thụy Sỹ là 1 trong 10 quốc gia giàu có và phát triển nhất trên thế giới. Tuy nhiên nếu điểm đến của bạn nằm ngoài Zurich và Geneva, giá cả sẽ phải chăng hơn. Ở hầu hết các khu vực của Thụy Sĩ, chi phí sinh hoạt rẻ hơn Paris hoặc London, mặc dù một số mặt hàng, như thực phẩm, trung bình đắt hơn các nơi khác ở châu Âu.

Về nguyên tắc, bạn sẽ cần chi trả khoảng € 1,015 mỗi tháng, (bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm, di chuyển hàng ngày, và tài liệu học tập,..) không bao gồm nhà ở. Chi phí của bạn sẽ thay đổi thấp hoặc cao hơn ước tính này, tùy vào nhu hay yêu cầu của bạn.

4. Tài chính

chi phí du học Thụy Sỹ

Hệ thống ngân hàng Thụy nổi tiếng vì giao dịch có độ an toàn bảo mật cao, các khoản tiền gửi không đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc sẽ rất có khả năng bị mất. Nhưng hãy yên tâm, hiện tại hệ thống ngân hàng Thụy Sỹ vận hành theo luật pháp quốc tế, và việc du học sinh khi du học Thụy Sỹ mở tài khoản là hoàn toàn hợp lệ.

Hầu hết các ngân hàng sẽ vui lòng cung cấp cho bạn một tài khoản cùng với quyền truy cập vào các dịch vụ hiện đại bao gồm chuyển tiền quốc tế và phương tiện rút tiền tại ATM. Để mở tài khoản mới tại ngân hàng Thụy Sỹ, du học sinh sẽ cần phải xuất trình các giấy tờ nhận dạng bản thân và chỗ ở của bạn.

Nếu bạn học chuyên ngành quản trị khách sạn tại Thụy Sỹ, thì bạn chỉ cần mang khoảng 1000 – 2000 CHF, do tiền bạn đóng cho trường đã bao gồm tiền ăn ở. Sinh viên khi du học Thụy Sỹ có thể dễ dàng chọn lựa giữa các ngân hàng như Swis Union Bank, Bank CreditSuisse để mở tài khoản.

5. Bảo hiểm

Khi đi du học Thụy Sỹ, việc bạn sở hữu bảo hiểm y tế là rất cần thiết dù bạn có đang đi hoc đi làm hay làm ngoài giờ. Hệ thống bệnh viện có bảo hiểm phục vụ tại đây rất chu đáo và cung cấp đầy đủ các bữa ăn trong ngày. Chi phí bảo hiểm sẽ được các công ty cung cấp việc làm chi trả hoặc với mức giá bảo hiểm phải chăng từ 80 – 100 CHF/tháng, bạn có thể lựa chọn giữa CSS hoặc Golden Care.

Nên kiểm tra thật kĩ sức khỏe răng miệng để không phải tốn chi phí vào những khoản dịch vụ đắt đỏ khi du học Thụy Sỹ. Ví dụ đối với dịch vụ trám răng tốn từ 300 – 500 CHF, trồng răng có thể dao động từ 4000 – 10000 CHF 1 chiếc.

6. Đồ dùng học tập

Khi đi Du học Thụy Sỹ, bạn chỉ cần mang 1 chiếc laptop có thể kết nối được với mạng internet là đã đáp ứng được nhu cầu học tập. Ngoài ra nếu thật sự cần thiết nên in tài liệu sách vở, công cụ phục vụ học tập tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí, vì chi phí đồ dùng văn phòng phẩm  tại nước ngoài khá đắt.

Một lưu ý nữa là bạn nên mang theo mình phích cắm đa năng để có thể đáp ứng được điện áp dân cư thông thường của Thụy Sỹ là 230V.

7. Các vật dụng đồ dùng cá nhân

Chỉ nên mang những th mà bạn không thể mua tại Thụy Sỹ như thuốc thang,… bởi chi phí sẽ đắt đỏ hơn, bán theo đơn và có nhiều tác dụng phụ.

Nên cắt kính sơ cua nếu bạn có đeo kính,

Nếu mang đồ ăn, hãy chắc chắn nó là đồ khô

8. Trang phục

Du học Thụy Sỹ - hành trang chuẩn bị
Hãy chuẩn bị quần áo ấm khi du học Thụy Sỹ

Thụy Sỹ có vị trí địa lý tại Tây Âu, do vậy khí hậu nơi đây khá lạnh, có lúc xuống dưới 0 độ C, có tuyết và băng. Vì vậy, khi Du học Thụy Sỹ, hãy nhớ mang theo áo len, áo khoác dày, khăn và găng tay. Ngoài ra hãy mang theo cả giày thể theo có đế bám và đi lại dễ dàng trên bề mặt băng và áo khoác gió khi thời tiết ấm hơn nhé!

Xem thêm các gợi ý trang phục tại đây.

9. Tìm hiểu về văn hóa

Một lời khuyên cực kì hữu ích cho bạn là hãy tìm hiểu trước về văn hóa và con người Thụy Sỹ để có thể mau chóng hòa nhập. Con người nơi đây rất lịch sự và họ hạn chế tối đa tiế p xúc cơ thể, cho nên hãy tránh vỗ vai hay vỗ lưng bạn nhé.

Ngoài ra, khi trò chuyện với người đối diện, bạn cũng nên tôn trọng khoảng cách với đối phương. Tránh những cử chỉ gây thách thức, đe dọa như dang rộng tay, chống tay ngang hông,…

Người Thụy Sỹ chào hỏi nhau bằng những chiếc hôn má và bắt tay, thậm chí còn dùng tên họ để xưng hô nhằm thể hiện sự trân trọng đối với người đối diện.

Tại Thụy Sỹ, bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác bừa bãi, vì vậy, tốt nhất hãy giữ gìn vệ sinh chung. Hơn nữa, bạn cũng có thể thể hiện sự tôn trọng với đối phương bằng cách đúng giờ dù trong bất kể hoàn cảnh nào (công việc hay học tập, phỏng vấn, thậm chí là những buổi hẹn,..).

Điều cuối cùng mà bạn cần lưu ý đó là giữ gìn an ninh trật tự trước 7 giờ sáng và sau 10 giờ tối để tránh việc có thể sẽ bị hàng xóm kiến nghị và bị phạt tiền nhé!

Nếu cần tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo Living in Switzerland do Đại học Glasgow tổng kết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số nét văn hóa, ẩm thực qua bài viết: 03 trải nghiệm cuộc sống du học cực thú vị tại Thụy Sĩ

 

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Kim Chi

Mã SV: 16052344