Câu chuyện giữa xe nội và xe ngoại: Đâu là cơ hội cho Vinfast?

Sau khi ra mắt thị trường xe hơi với mẫu xe Vinfast Fadil và sau đó là sự lần lượt xuất hiện của Vinfast Lux 2.0Vinfast Lux SA2.0 tại triển lãm Paris Motor Show 2018 diễn ra ở Pháp, và Vinfast Lux V8, thì hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho hãng xe này. Và vẫn là câu chuyện muôn thuở giữa xe nội và xe ngoại, người tiêu dùng Việt nên hay không nên mua xe nội (dòng bình dân và cao cấp). Dù cho chúng ta đã có một dòng xe thuần Việt, tuy vậy bài toán so sánh về kinh tế và chất lượng của xe Việt Nam và ngoại nhập vẫn được đặt lên hàng đầu.

Vinfast - hãng xe của người Việt
Vinfast – hãng xe đầu tiên của người Việt

1. Vinfast – hãng xe của người Việt

Là hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam, sự ra đời của Vinfast chính là một sự đánh dấu phát triển vượt bậc về khoa học kỹ thuật của Việt Nam so với các nước trong khu vực, và báo danh mình trong ngành sản xuất ô tô trên thế giới. 

Vinfast đang nhấn mạnh vào tiết kiệm nhiên liệubảo vệ môi trường, nên hãng xe này cũng đang đầu tư phát triển động cơ điện cho ô tô và các phương tiện khác. Và chi tiết làm cả thế giới phải bất ngờ nhất đó là độ chịu chơi  khi bắt tay cùng tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới – BMW làm khung gầm, BOSCH để làm phần mềm cho ô tô, để mang đến cho người dùng những sự trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Ví dụ như dòng Lux A2.0 là mẫu xe sedan hạng D với thiết kế rất sang trọng, hiện đại, và mang trong mình nền tảng của dòng BMW 5 Series của Đức. Vinfast Lux A2.0 sở hữu kích thước tương đương với các đối thủ thuộc phân khúc D, vốn đã xuất hiện từ lâu trên thị trường ô tô thế giới. Các dòng xe đương nhiên cũng tích hợp nhiều đặc trưng nổi bật như: màn hình hoàn toàn cảm ứng, nội thất hoàn toàn bằng da cao cấp tạo cảm giác sang trọng và đẳng cấp, cùng với đó và tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật 5 sao ASEAN NCAP, tất cả nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nội thất xe Vinfast
Nội thất xe Vinfast

Với thông số kỹ thuật vượt trội, cắt nghĩa rằng trong phân khúc thị trường của các mẫu xe thì Vinfast đều có thông số nổi trội hơn.  Điều làm nên sự vượt trội  so với những dòng xe còn lại, đó là: nguyên lý hoạt động của động cơ, xe Vinfast Fadil có công suất lớn hơn. Xe được trang bị hộp số vô cấp CVT giúp xe đi đầm và ổn định hơn. Hơn nữa lại đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu và dòng xe này được trang bị đến 6 túi khí.Việc hợp tác với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô cũng mang đến một phần lợi thế trong phân khúc thị trường tầm trung và cận cao cấp. Thiết kế sang trọng, nhưng cũng tràn đầy tính thể thao và thể hiện đẳng cấp của một dòng xe hạng sang, Vinfast có lẽ đã từng bước chinh phục được khách hàng nội địa.

2. Giá cả cho một hãng xe nội địa

Lux A2.0 có giá bán khởi điểm là 1.366 tỷ đồng. Trong thời gian đầu để khuyến khích người tiêu dùng cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt, Vinfast đã chia ra thành nhiều đợt ưu đãi với lộ trình tăng giá từ 1.1.2019 – 1.9.2019.

Theo đó thì giá của mỗi chiếc Vinfast dòng Lux A2.0 nằm ở mức 1.13 tỷ đồng tại thị trường Hà Nội và 1.102 tỷ đồng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. (đã bao gồm toàn bộ chi phí cộng thêm). Lux SA2.0 là mẫu SUV đầu tiên của hãng ra mắt tại thị trường Việt Nam, và theo Vinfast thì Lux SA2.0 sẽ có 2 dòng chính: đó là dòng tiêu chuẩn và cao cấp. Tuy vậy hãng chỉ đưa thông tin về giá cả của phiên bản cao cấp, với giá rơi vào mức 1.8 tỷ.

Fadil là mẫu xe dành cho gia đình với thiết kế được chia sẻ từ chiếc OKR, rất được ưa chuộng tại thị trường Châu Âu, dựa trên nền tảng của Chevrolet Sparks Gen 4 của hãng General Motors. Giá niêm yết của dòng xe gia đình này là 423 triệu đồng. Sau khi hoàn tất các chi phí, cũng như VAT thì giá của Vinfast là 509 triệu tại Hà Nội và 490 triệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo như chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen Nguyễn Minh Đồng, thì Vinfast Fadil là mẫu xe bỏ xa các đối thủ đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10, Toyota Wigo Kia Morning trong cùng tầm giá. Mẫu Vinfast Fadil có giá rơi vào 423 triệu. Kia Morning dao động từ 290 – 379 triệu, Hyundai Grand i10 có giá bán 355 – 425 triệu và Toyota Wigo thì có giá là 405 triệu.

Vinfast Lux A2.0
Vinfast Lux A2.0

3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Gần đây, để đánh dấu một năm ra mắt tại Paris Motor Show, Vinfast tặng khách hàng một gói tặng nghỉ dưỡng tại Vinpearl và ba năm gửi xe miễn phí. Cụ thể là đối với khách hàng đã mua xe, chốt phiên bản và ký hợp đồng với 3 dòng xe bao gồm Lux SA2.0, Lux A2.0Fadil trước ngày 6.10.2019 sẽ được hưởng gói quà tặng này.

Các quyền lợi bao gồm miễn phí đưa đón sân bay, miễn phí dịch vụ massage toàn thân 60 phút dành cho 2 người, miễn phí 6 bữa buffet tại các khách sạn, resort Vinpearl, miễn phí tổ chức một bữa tối BBQ sân vườn villa và miễn phí một vòng chơi golf 18 lỗ dành cho tối đa 18 lỗ.

Tri ân những khách hàng đầu tiên đã tin tưởng và sở hữu xe của hãng, hãng xe tặng gói nghỉ dưỡng cao cấp tại Vinpearl Nha Trang hoặc Vinpearl Phú Quốc trị giá 50 triệu đồng. Khách hàng được hưởng lưu trú ba ngày hai đêm tại một villa 3 phòng ngủ, dành cho 5 người đến hết 31/12/2019 và trải nghiệm miễn phí các dịch vụ vui chơi tại Vinpearl Land Nha Trang, Vinpearl Land Phú Quốc và Vinpearl Safari Phú Quốc không giới hạn.

4. Trải nghiệm thực tế của khách hàng

Với những dòng xe cao cấp của mình, Vinfast đã chỉn chu từ bề ngoài sang trọng, tinh tế trong từng sự sắp đặt chất liệu cho nội thất và bắt tay với hai ông lớn trong làng ô tô thế giới: BMW và BOSCH. Vì thế những dòng xe này hoàn toàn chinh phục được những khách hàng khó tính nhất, thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, với một số khách hàng đã trải nghiệm dòng xe giá rẻ của Vinfast là Vinfast Fadil, đã phản ánh rằng: “Độ hoàn thiện của dòng xe này chưa thực sự tốt. Từ cửa, kính, cách âm đều làm ẩu.”

Có lẽ độ hoàn thiện sẽ tốt hơn ở những dòng xe cấp cao hơn. Tuy nhiên vẫn mong rằng vào một tương lai gần, chúng ta vẫn hy vọng Vinfast sẽ chỉn chu hơn với sản phẩm giá rẻ của mình. Để dòng xe đầu tiên của Việt Nam có thể được trải nghiệm bởi người Việt.

5. Khó đối đầu với xe cao cấp Châu Âu

Tuy rằng ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam rất có tiềm năng phát triển nhưng cũng cần thời gian để có chỗ đứng trong thị trường xe. Rất khó cho Vinfast nếu muốn cạnh tranh trực tiếp với BMW, Mercedes về công nghệ và thiết kế trong cùng mức giá. Nhất là khi BMW và Mercedes đã trở thành các ông lớn trong làng xe thế giới. Trong khi đó, theo một số nhận định rằng các dòng xe cao cấp của Vinfast có thiết kế lại quá phổ thông, không gây ấn tượng nhiều.

Thêm nữa, Vinfast chân ướt chân ráo bước vào làng ô tô thế giới nên cần một khoảng thời gian nhất định để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, nên khó lòng cạnh tranh các dòng cao cấp. Động cơ N20 (Vinfast đang sử dụng) đang dần bị BMW loại bỏ, thay thế bằng B48. Cắt nghĩa ra thì ô tô của ta còn thua kém họ nhiều bậc, tuy nhiên N20 lại là động cơ thân thiện với môi trường.

Một dòng xe của BMW

6. Thuế – cơ hội hay thách thức

Ô tô ở Việt Nam nằm trong hạng mục hàng hóa xa xỉ, phải chịu thuế tiêu thụ rất nặng (35% – 60%) cộng thêm thuế nhập khẩu. Xe nhập nguyên chiếc phải chịu thuế nhập khẩu xe, mức thuế thậm chí có thể lên tới 70 % đối với xe có nguồn gốc xuất xứ ngoài ngoài khu vực Đông Nam Á. Còn xe sản xuất và lắp ráp trong nước thì phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện. Đây là một thách thức với ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như là một cơ hội mở ra với Vinfast khi không phải bộ phận khách hàng nào cũng có thể “gánh” được thuế tiêu thụ và nhập khẩu của ô tô ngoại.

Dù còn non trẻ nhưng Vinfast đang dần có chỗ đứng cho riêng mình ở trong nước, trong khu vực và dần tiến đến thị trường nước ngoài, và dần mang xe người Việt ra với thế giới. Chúng ta không hề thua kém các hãng xe Châu Âu, tất cả những gì chúng ta cần bây giờ đó là sự nhận diện thương hiệu – của người Việt.

7. Kết luận

Rất khó để đặt lên bàn cân, so sánh giữa các dòng xe với nhau. Vì mỗi dòng xe lại có những ưu điểm riêng biệt.

Các chuyên gia khuyên rằng người tiêu dùng cần sáng suốt, hãy xác định được nhu cầu của mình và chọn lựa dòng xe cũng như xem xét chính sách hậu mãi của từng hãng sao cho phù hợp.

Link tham khảo: https://vinfast.vn/

 

Xem thêm bài mới hơn:

8 lý do nên chọn xe Vinfast

Chi tiết Vinfast Lux A2.0 – Đối thủ đáng gờm của Toyota Camry và Mazda 6

 

                                                                                                          Tác giả: Phạm Thị Minh Thuận (MSV: 16040392)