Tiết lộ 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận

Di sản văn hóa

Mỗi quốc gia đều có những di sản văn hóa thế giới riêng sau khi trải qua hàng trăm năm lịch sử. Những di sản thế giới này không chỉ giúp các quốc gia giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang đến nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển du lịch. Di sản văn hóa ngày càng chứng minh vai trò là nguồn lực dồi dào cho tăng trưởng kinh tế và là điểm tựa vững chắc cho đời sống tinh thần, môi trường nuôi dưỡng và làm giàu bản sắc văn hóa, đa dạng văn hóa, được chính UNESCO lựa chọn dựa trên giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học .

Bạn có đang tò mò Việt Nam có bao nhiêu di sản được UNESCO công nhận hay không? Những địa điểm này có gì nổi bật mà được xem là di sản thế giới? Hãy cùng mình điểm qua những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé

Di sản văn hóa thế giới

1. Quần thể di tích Cố đô Huế

Ngày 11/12/1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế chính thức được điền tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Đây là di sản văn hóa đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nơi đây được coi như một tác phẩm hoàn hảo, thể hiện sâu sắc quan điểm nghệ thuật, tâm linh, văn hóa và các yếu tố triết lý. Điểm nhấn của quần thể di tích là Kinh thành Huế với những cổng đại lộ và tường thành bao quanh, các hoàng cung, đền đài, cung điện tráng lệ và đầy quý tộc.

Ngoài ra, quần thể di tích cố đô Huế còn bao gồm các di tích lịch sử, tôn giáo, văn hóa khác như đền thờ Hoàng Thành Thế Miếu, đền thờ Minh Mạng, đền thờ Tự Đức, chùa Thiên Mụ…

Qua thời gian, với sự kế thừa những giá trị đặc sắc của văn hóa bản địa kết hợp với tinh hoa văn hóa các triều đại quân chủ đã kết tinh trong lòng Cố đô Huế một kho tàng di sản đồ sộ, trong đó bao gồm cả di sản vật thể, phi vật thể và di sản tư liệu đã được UNESCO vinh danh: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993); Âm nhạc cung đình Việt Nam – Nhã nhạc (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016), Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (2016), Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ (2017).

Di sản văn hóa..

Quần thể di tích Cố đô Huế chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam

2. Khu di tích thánh địa Mỹ Sơn

Khu đền thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ, thâm nghiêm ở vùng đất cổ Quảng Nam.

Đi du lịch Quảng Nam đến tham quan thánh địa Mỹ Sơn này du khách sẽ choáng ngợp trước những công trình kiến trúc nổi tiếng với 70 đền tháp của nền văn minh Chămpa được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn, chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ, được đánh giá ngang hàng với các di tích lịch sử Quảng Nam nổi tiếng trong khu vực Đông Nam á như Ăngko, Pagan, Bôrôbudua.

Mỹ Sơn được biết đến với các công trình kiến trúc độc đáo và phong cách kiến trúc đặc trưng của người Chăm, thể hiện qua các cột trụ, các tòa tháp, các bức tượng… Các công trình này được xây dựng bằng đá vôi chạm khắc với các hình ảnh của các vị thần và cảnh vật, mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Chăm.

Sau bao nhiêu năm thăng trầm, biến thiên của lịch sử, ngày nay Thánh địa Mỹ Sơn vẫn còn là một di tích có giá trị văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc độc đáo của nhân loại, nó kết tinh trí tuệ, tài hoa của nhiều thế hệ. Khu di tích Mỹ Sơn đã được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 1/12/1999.

Di sản văn hóa

Du khách trong và ngoài nước tới tham quan Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn

3. Phố cổ Hội An

Phố cổ Hội An là một thành phố du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam, nằm trọn trong phường Minh An, thuộc hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển của tỉnh Quảng Nam.

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn với 1.360 di tích.di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ… Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây.

Hội An nổi tiếng bởi vẻ đẹp kiến trúc truyền thống, hài hòa của những ngôi nhà cổ, những bức tường và cả những con đường. Dù đã trải qua hàng trăm năm với biết bao biến cố nhưng nơi đây vẫn giữ nguyên những nét đẹp cổ xưa, trầm mặc, rêu phong trên từng mái ngói, hàng cây…

Tại kỳ họp thứ 23 từ ngày 29/11 đến 4/12/1999 ở Marrakesh (Maroc), UNESCO đã ghi tên Hội An vào danh mục các Di sản Văn hoá Thế giới.

Di sản văn hóa b

Ngoài những giá trị văn hóa qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ một nền tảng văn hóa phi vật thể đồ sộ

4. Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng Thành Thăng Long còn được gọi là Cố đô Thăng Long, là một trong những di sản văn hóa quan trọng và là một trong 8 di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam được UNESCO công nhận. Nó là một hệ thống kiến trúc lớn bao gồm các cung điện, đền đài, chùa chiền, đền thờ, tường thành và các công trình khác được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 đến thế kỷ thứ 19.

Hoàng Thành Thăng Long là nơi cai trị của nhiều đời vua khác nhau, từ các vua triều Ngô, Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời nhà Nguyễn từ thế kỷ thứ 11 đến thế kỷ thứ 19. Nơi đây cũng chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử và chính trị quan trọng của Việt Nam. Hệ thống kiến trúc tuyệt đẹp của Hoàng thành Thăng Long là kết tinh của nhiều nghệ nhân qua nhiều thế hệ, với những đường nét trạm trổ và những hoa văn độc đáo.

Hiện nay, Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, thu hút du khách từ khắp nơi đến tham quan và khám phá lịch sử và văn hóa của đất nước. Nó là một biểu tượng văn hóa của Việt Nam và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Ngày 31/7/2010, UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là Di sản văn hóa thế giới. Đây là niềm tự hào của không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả đất nước Việt Nam. Đây là tài sản vô giá để lại cho muôn đời sau.

Di sản văn hóa 3

Hoàng Thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long- Hà Nội

5. Thành nhà Hồ

Thành Nhà Hồ là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá, là một trong rất ít thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới và mang những giá trị nổi bật toàn cầu. Thành được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397. Vị trí của Thành được lựa chọn theo những nguyên tắc phong thủy trong cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp giữa hai dòng sông Mã và sông Bưởi ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày nay, tòa thành vẫn còn giữ được 4 cổng thành, các cổng thành được xây bằng những khối đá lớn, nhiều khối đá nặng từ 10 đến 26 tấn. Đến thăm Thành Nhà Hồ, du khách không khỏi kinh ngạc về khối lượng đá khổng lồ, cách thức lắp ghép đá xây nên những tường thành, cổng thành đồ sộ, vững chãi. Càng kinh ngạc, thán phục khi biết rằng, cách đây tới hơn 600 năm mà ngôi thành đá to lớn này được xây dựng xong chỉ trong vòng vẻn vẹn 3 tháng.

Giá trị nổi bật của tòa thành là những khối đá nặng hàng chục tấn được ghè đẽo thủ công nhưng đạt đến công năng, hiệu quả sử dụng tối đa, riêng biệt và duy nhất có tại Đông Á những năm cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV. Đây là kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” hiện nay vẫn chưa được khoa học lý giải.

Với những giá trị nổi bật toàn cầu về văn hóa, kiến trúc và lịch sử, ngày 27/6/2011, Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Điều khiến cho thành nhà Hồ trở thành một trong những điểm du lịch thu hút nhất Thanh Hóa là cấu trúc đặc biệt của nó, kết hợp cùng kỹ thuật xây dựng độc đáo của người Việt qua nhiều thời kỳ.

Di sản văn hóa 4

Thành Nhà Hồ vẫn còn giữ được 4 cổng thành được xây bằng những khối đá lớn, nhiều khối đá nặng từ 10 đến 26 tấn

Di sản thiên nhiên thế giới

1. Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là một vườn quốc gia nằm tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống hang động đá vôi phong phú và đa dạng, với những con đường ngầm, thạch nhũ và các hệ thống sông ngầm. Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng hai lần được UNESCO vinh danh.

Với những giá trị đặc sắc về lịch sử hình thành trái đất, lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo; cảnh quan kì vĩ, huyền bí; tính đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia cùng với giá trị văn hóa – lịch sử đặc sắc, nơi này được vinh danh lần hai ở hai tiêu chí “là ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa, phát triển của các hệ sinh thái trên cạn” và “sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học”.

Hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng được biết đến với sự phong phú và đa dạng của nó. Hang Sơn Đoòng, hang Phong Nha và hang Thiên Đường là ba hang động nổi tiếng nhất tại đây, được mô tả là những kỳ quan tự nhiên tuyệt đẹp của thế giới. Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên, những hang động như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.

Khu Phong Nha – Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch.

Khu Phong Nha – Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch. Bên cạnh giá trị về lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo, Phong Nha – Kẻ Bàng còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan kì bí, hùng vĩ.

Hang Sơn Đoòng làm choáng ngợp bởi kích thước khổng lồ và vẻ đẹp quyến rũ của nó.

2. Quần thể Vịnh Hạ Long – Quần thể Cát Bà

Đây là di sản thế giới đầu tiên tại Việt Nam trải rộng trên địa bàn của hai địa phương: Vịnh Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh; Quần đảo Cát Bà – thành phố Hải Phòng.

Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới, bởi nơi đây có các khu vực với vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ; đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với đặc điểm karst liên quan như các mái vòm, hang động. Cảnh trí ngoạn mục không bị tác động của các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với những vách dựng đứng nhô lên trên biển.

Với 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc Quần đảo Cá Bà) được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích, Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà hiện lên như một bàn cờ bằng đá quý; nước non trùng điệp, thanh bình; những bãi cát trắng mịn, tinh khôi.

Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà có mức độ đa dạng cao của châu Á khi sở hữu 7 hệ sinh thái biển – đảo, nhiệt đới, cận nhiệt đới liền kề, kế tiếp nhau phát triển. Đó là hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh; hệ sinh thái hang động; hệ sinh thái rừng ngập mặn; hệ sinh thái bãi triều; hệ sinh thái rạn san hô; hệ sinh thái đáy mềm; hệ sinh thái hồ nước mặn.

Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh sẽ là tiền đề quan trọng, đóng góp kinh nghiệm, thực tiễn, hướng tới xây dựng mô hình quản lý di sản liên tỉnh, liên biên giới.

Di sản văn hóa 10

Vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ và Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao

Di sản hỗn hợp

Quần thể danh thắng Tràng An

Hội tụ đầy đủ tiêu chí về văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ, địa chất với những giá trị nổi bật toàn cầu, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh vào danh mục di sản thế giới, trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận.

Tràng An được ví như một “Hạ Long trên cạn” với vẻ đẹp tráng lệ được tạo nên bởi hệ thống núi đá muôn hình vạn trạng soi bóng xuống những dòng suối nhỏ quanh co, uốn lượn nối liền các hang động và thung lũng hoang sơ. Vẻ hài hòa của đá, sông nước, rừng cây và bầu trời ở Tràng An tạo nên một thế giới tự nhiên sống động đầy quyến rũ. Nơi đây còn là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và các di tích lịch sử văn hóa đặc sắc.
Quần thể danh thắng Tràng An được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và không kém phần thanh bình. Điểm đến này có những ngọn núi đá vôi cao vút đầy tráng lệ, những dòng sông vắt ngang qua những khe núi đá, tạo nên một khung cảnh non nước đầy màu sắc và ấn tượng cho khách du lịch. Du khách có thể đi thuyền đưa khám phá các hang động, ngắm cảnh và cảm nhận sự yên bình, thanh tịnh của nơi đây.
Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và đầy sức hút của mình, quần thể danh thắng Tràng An trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam thu hút hàng nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và khám phá. Ngoài Tràng An, du khách đến đây cũng không quên ghé thăm cố đô Hoa Lư – nơi bạn có thể chiêm ngưỡng dấu ấn lịch sử vàng son một thời của dân tộc.

Di sản văn hóa i

Vẻ đẹp non nước hữu tình  Tràng An 

3 di sản của Việt Nam lọt top đáng thăm nhất Đông Nam Á

Đầu tháng 7/2023, Tạp chí du lịch Wanderlust của Anh đã lựa chọn 16 di sản để gợi ý độc giả nên ghé thăm, trong đó Việt Nam có 3 di sản là: Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An và Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Vịnh Hạ Long

Quần thể khoảng 1.600 núi đá vôi lớn nhỏ trên vịnh có “quy mô ấn tượng nhất thế giới”.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Những hang động tuyệt đẹp và những dòng sông ngầm “tạo nên mạch máu” cho môi trường sống kỳ diệu dưới lòng đất.
Một trong những điểm nổi bật tại Vườn quốc gia phải kể đến hang Sơn Đoòng, được công nhận là hang động lớn nhất thế giới.

Phố cổ Hội An

Những ngôi nhà tường vàng, ngói đỏ phủ rêu, cùng nhịp sống yên bình tại đây như tách biệt với cuộc sống hiện đại

Kết Luận

Việt Nam đã có 9 di sản được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, trong đó có 5  di sản văn hóa, 3 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp. Sự ghi nhận của UNESCO không chỉ tiếp tục góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, mà còn tiếp thêm động lực biến “sức mạnh mềm” đó thành nguồn lực nội sinh quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và sự phát triển bền vững của đất nước ta.

Bởi vậy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cũng chính là đáp ứng nhu cầu về văn hóa ngày càng cao của nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới

Có thể bạn quan tâm :

TOP 10 DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ NỔI TIẾNG THẾ GIỚI ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN CỦA VIỆT NAM

Du Lịch Quảng Ninh: Top 5 Địa Điểm Du Lịch Biển Hấp Dẫn Vô Cùng Tận ; Không Thể Bỏ Lỡ

Khu du lịch Hội An – TOP 08 những điều mà bạn không thể bỏ lỡ