Du lịch Hà Nam – Top 5 địa điểm du lịch tâm linh nhất định phải đến

Chùa Tam Chúc - Hà nam

Chúng ta đều biết rằng, việc du lịch không chỉ đơn giản là đi đến những địa điểm mới lạ, khám phá những nét văn hóa độc đáo, mà còn là cơ hội để chúng ta tự chăm sóc bản thân, tái tạo năng lượng và tìm lại sự cân bằng cho cơ thể cũng như tinh thần.

Và Hà Nam chính là một trong những điểm đến lý tưởng để du khách có thể tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm “du lịch chữa lành” tuyệt vời. Từ những suối nước nóng khoáng chất, những không gian yên tĩnh giữa thiên nhiên, đến các hoạt động thiền định và yoga – tất cả đều hòa quyện tạo nên một kỳ nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa chữa lành cơ thể và tinh thần.

Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch chữa lành hấp dẫn nhất tại Hà Nam ngay thôi!

1. Chùa Tam Chúc – ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

  • Địa chỉ: thị trấn Ba Sao – huyện Kim Bảng – tỉnh Hà Nam
  • Giờ mở cửa tham khảo: 06:00 – 18:00
  • Chùa Tam Chúc - Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam
    Chùa Tam Chúc – Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Chùa Tam Chúc, tọa lạc tại Hà Nam, hiện là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và nằm trong khu du lịch quốc gia Tam Chúc. Chùa Tam Chúc nổi bật với quần thể kiến trúc rộng lớn bao gồm nhiều chùa, tượng Phật đồ sộ và vườn Cột Kinh với lối kiến trúc độc đáo, ấn tượng, thu hút hàng ngàn khách du lịch mỗi năm.

Ngôi chùa này nổi tiếng nhờ cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, với những dãy núi đá vôi trùng điệp, cánh rừng tự nhiên bạt ngàn, và không khí trong lành, mát mẻ. Tất cả hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời khi ghé thăm.

Chùa Tam Chúc thờ các vị Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Khuông Việt, hòa thượng Thích Thanh Tứ, thiền sư Đỗ Pháp Thuận cùng nhiều vị quốc sư có công lớn trong việc phát triển Phật giáo Việt Nam.

Du khách nên đến tham quan chùa vào những tháng đầu năm, từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, thời điểm mùa lễ hội diễn ra sôi động. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tham gia các hoạt động bái Phật, cầu mong tiền tài và phúc lộc cho năm mới.

Bạn có thể tham khảo tour Du lịch Tam Chúc ngay mùa hè này tại Tour Tam Trúc – Tràng An – 1 ngày

2. Chùa Bà Đanh

  • Địa chỉ: thôn Đanh – xã Ngọc Sơn – huyện Kim Bảng – tỉnh Hà Nam
  • Giờ mở cửa tham khảo: 06:00 – 18:00
Chùa Bà Đanh
Chùa Bà Đanh – Hà Nam (nguồn: sưu tầm)

Chùa Bà Đanh, một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất Hà Nam, có diện tích khoảng 10 hecta và nằm liền kề với con sông Đáy thơ mộng. Từ thời xa xưa, khi chùa mới được xây dựng, vị trí của nó khá xa khu dân cư, xung quanh là cây cối um tùm và ít người qua lại. Khi đến chùa, người dân thường phải cầm theo ngọn đuốc và gõ cồng chiêng lớn để xua đuổi thú dữ, tránh hiểm họa. Chính vì vậy mà có câu thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh”.

Hiện nay, chùa Bà Đanh thờ Đức Phật, Bồ Tát, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân cùng nhiều vị thần linh khác. Khuôn viên chùa gồm 40 gian nhà, từ cổng tam quan, hành lang, nhà bái đường đến thượng điện, tất cả đều được xây dựng theo một quy chuẩn và trục nhất định. Kiến trúc và chạm khắc của chùa vô cùng độc đáo, tạo nên vẻ đẹp cổ kính và uy nghiêm.

Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ cúng tâm linh mà còn là một di tích lịch sử quan trọng, thu hút nhiều du khách đến thăm quan và chiêm bái. Cảnh quan thiên nhiên xung quanh chùa với sông Đáy hiền hòa và cây cối xanh tươi góp phần tạo nên không gian yên bình và thanh tịnh, mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

3. Địa Tạng Phi Lai Tự 

  • Địa chỉ: thôn Ninh Trung – xã Liêm Sơn – huyện Thanh Liêm – tỉnh Hà Nam
  • Giờ mở cửa tham khảo: 06:00 – 18:00
Địa Tạng Phi Lai Tự - Chùa ở Hà Nam đẹp nhất
Địa Tạng Phi Lai Tự – Chùa ở Hà Nam đẹp nhất (Nguồn: sưu tầm)

Địa Tạng Phi Lai Tự, hay còn được biết đến với tên gọi chùa Địa Tạng, là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng nhất vùng Hà Nam. Ngôi chùa này nằm ẩn mình bên trong những cánh rừng của dãy núi An Nhiên bạt ngàn, tạo nên một không gian yên bình và thanh tịnh.

Toàn bộ khuôn viên chùa Địa Tạng được thiết kế ấn tượng với từng loại cây, kiến trúc chùa và lối đi lại đều mang một nét đẹp riêng biệt. Điểm độc đáo nhất của chùa chính là phần sân được phủ cát trắng xóa, tạo cảm giác sạch sẽ và tinh khiết. Các lối đi lại trong chùa được lát bằng những tảng đá marble có nhiều hình dáng độc đáo, nối tiếp nhau một cách hài hòa.

Khi dạo bước qua từng viên đá, chiêm ngưỡng từng mái chùa, bạn sẽ thực sự bất ngờ bởi vẻ đẹp nơi đây. Khung cảnh thanh tịnh và không khí trong lành giúp tâm hồn du khách như được thư giãn, những mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày đều tan biến.

Chùa Địa Tạng không chỉ là nơi thờ cúng tâm linh mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và tĩnh lặng. Sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc chùa và thiên nhiên xung quanh tạo nên một không gian đầy nghệ thuật, khiến cho mỗi bước đi trong chùa đều là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

4. Chùa Phật Quang ở Hà Nam

  • Địa chỉ: thôn Dư Nhân – huyện Thanh Liêm – tỉnh Hà Nam
  • Giờ mở cửa tham khảo: 06:00 – 18:00
Chùa Phật Quang ở Hà Nam
Chùa Phật Quang ở Hà Nam (Nguồn: sưu tầm)

Chùa Phật Quang Hà Nam được biết tới là một trong những công trình tâm linh đẹp và ấn tượng nhất tại Hà Nam hiện nay. Khuôn viên chùa có diện tích khoảng hơn 13 héc ta, với quang cảnh kiến trúc độc đáo do chính tay trụ trì của chùa thiết kế và chăm sóc. Các công trình Phật giáo trong ngôi chùa ở Hà Nam này cũng sở hữu những dấu ấn rất riêng biệt.

Từ lối đi vào chùa, đến những nét bút được khắc trên đá, hay toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên trong chùa đều được vị trụ trì Đại Đức Thích Thiên Ân chăm sóc một cách rất tỉ mỉ. Ghé vào bên trong mỗi ngôi chùa, bạn sẽ được trải nghiệm không gian đầy trang nghiêm với những bức tượng Phật lớn, khu vực lễ bái được trang trí đẹp mắt bằng những khóm hoa cúc vạn thọ, khiến cho khung cảnh nơi đây càng thêm yên bình.

5. Chùa Ngọc – chùa ở Hà Nam nổi tiếng nhất vùng

  • Địa chỉ: thị trấn Ba Sao – huyện Kim Bảng – tỉnh Hà Nam 
  • Giờ mở cửa tham khảo:05:00 – 18:00 (Thứ Hai – Thứ Năm), 05:30 – 18:00 (Thứ Sáu), mở cả ngày (Thứ Bảy – Chủ nhật) 
Chùa Ngọc - Hà Nam
Chùa Ngọc – Hà Nam (nguồn: sưu tầm)

Chùa Ngọc nằm trong khuôn viên khu du lịch Tam Chúc ở Hà Nam, tọa lạc trên đỉnh núi Thất Tinh có chiều cao gần 500m. Ngôi chùa này được ví như “Đàn tế trời”. Đứng từ chùa nhìn ra xa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hữu tình, đẹp đến nao lòng.

Điểm đặc biệt của chùa Ngọc ở Hà Nam là được chế tác bằng đá nguyên khối với nhiều chi tiết được gắn thủ công. Để tới được chùa, bạn cần phải qua gần 300 bậc thang. Bên trong chùa thờ tượng Phật A Di Đà được làm bằng đá hồng ngọc nguyên khối, có trọng lượng 4 tấn, cùng với đó là hai bức tượng Tam Thế Phật ở Điện Tam Thế có trọng lượng lên tới 80 tấn.

Kết luận

Hà Nam không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch tâm linh, mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự chữa lành và thanh tẩy tâm hồn. Từ Chùa Tam Chúc, khu du lịch Vân Long đến Cung điện Thượng Ẩn, mỗi địa điểm đều mang trong mình một nét đẹp riêng, đem đến trải nghiệm du lịch chữa lành khác biệt.

Tại đây, du khách có thể thư giãn tâm hồn, tìm lại sự bình yên, tĩnh tâm với thiên nhiên, cổ vật và không gian tâm linh. Những chuyến đi đến Hà Nam sẽ là khoảng thời gian quý báu giúp ta lấy lại sự cân bằng, thư thái và tràn đầy năng lượng tích cực để bước tiếp trên con đường của cuộc sống.

Tìm hiểu thêm về những địa điểm du lịch khác tại:

Tả Van – 1 địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình vi vu của riêng bạn 

Trải Nghiệm Bay Dù Lượn Hà Nội: 1 Hành Trình Khám Phá Bầu Trời Tuyệt Vời 

Du Lịch Quảng Ninh: Top 5 Địa Điểm Du Lịch Biển Hấp Dẫn Vô Cùng Tận – Không Thể Bỏ Lỡ

Sinh viên : Trần Thị Huế

Mã sinh viên: 21050215

Lớp :QH 2021E-QTKD-CLC-5

Mã lớp: INE3104_1