Địa điểm du lịch Ninh Bình hấp dẫn năm 2023

Ninh Bình

Thiên nhiên Việt Nam được ví qua câu nói: ” Rừng vàng biển bạc ” . Bên cạnh những vùng biển xanh mát là những dãy núi hùng vĩ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nước nhà. Nếu bạn muốn trải nghiệm hòa mình vào núi rừng thiên nhiên thì bạn hãy tham khảo vùng đất Ninh Bình.

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở phía Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 90km. Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch tới mỗi năm. Những dãy núi đá vôi hùng vĩ, những hang động kỳ bí và những cánh đồng lúa xanh mướt đã khiến bạn cảm thấy như lạc vào một thế giới khác. Hãy cùng khám phá địa điểm du lịch Ninh Bình mà bạn không thể bỏ lỡ.

1.Nên đi du lịch Ninh Bình vào thời gian nào?

Ninh Bình có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với 4 mùa rõ rệt. Mùa xuân và mùa thu là thời điểm thích hợp nhất để du lịch Ninh Bình, với thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Mùa hè, Ninh Bình có nắng nóng nhưng vẫn có thể du lịch được, tuy nhiên bạn nên chú ý mang theo mũ, nón, kem chống nắng để bảo vệ da. Mùa đông ở Ninh Bình có thể lạnh, bạn nên mang theo áo ấm nếu đi du lịch vào thời gian này.

2. Top 5 địa điểm bạn nhất định nên ghé thăm khi đến Ninh Bình 

2.1. Khu du lịch sinh thái Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới năm 2014 nằm ở rìa phía Nam của Vùng đồng bằng sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía Đông Nam.

Tràng An được ví như một bức tranh thủy mặc khổng lồ, với những dòng sông uốn lượn, những dãy núi đá vôi hùng vĩ và những hang động kỳ bí. Dưới chân những ngọn núi đá vôi là những dòng sông uốn lượn, quanh co. Nước sông trong xanh, mát lành, tạo nên khung cảnh thơ mộng, trữ tình. Dọc theo dòng sông, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hang động kỳ bí, với nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình độc đáo, ấn tượng.

Tràng An là một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Tràng An, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, khám phá những hang động kỳ bí và chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời.

Khu du lịch sinh thái Tràng An

2.2. Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một ngôi chùa nằm ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 11, dưới thời vua Lý Nhân Tông. Chùa Bái Đính là một quần thể chùa gồm nhiều hạng mục, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, ấn tượng.

Chùa Bái Đính nổi tiếng với nhiều kỷ lục quốc gia và thế giới như:

  • Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á (tượng Phật Tổ Như Lai, cao 10,8m, nặng 100 tấn).
  • Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Việt Nam (tượng Phật Di Lặc ngồi, cao 9,6m, nặng 81 tấn).
  • Hành lang La Hán dài nhất Việt Nam (dài 500m, có 500 pho tượng La Hán bằng đá).
  • Chùa có nhiều ngọn tháp nhất Việt Nam (có 5 tòa tháp, cao từ 12m đến 36m).

Chùa Bái Đính được xây dựng trên diện tích rộng lớn, với những công trình kiến trúc đồ sộ, nguy nga. Tiêu biểu nhất là tượng Phật Tổ Như Lai được đúc bằng đồng dát vàng, cao 10,8m, nặng 100 tấn. Đây là bức tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Tượng Phật được đặt ở chính điện của chùa, uy nghi, tráng lệ, là một biểu tượng của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Bái Đính là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam. Đến với chùa Bái Đính, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo, ấn tượng và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Bái Đính không chỉ là một địa điểm du lịch tâm linh, mà còn là một công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn của văn hóa Phật giáo Việt Nam. Chùa Bái Đính là một minh chứng cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử.

Chùa Bái Đính

2.3. Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc – Bích Động là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở Ninh Bình. Khu du lịch này bao gồm 3 hang động: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Tam Cốc – Bích Động được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” bởi vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi đá vôi, những hang động kỳ bí và những cánh đồng lúa xanh mướt.

Hang Cả là hang động lớn nhất trong quần thể Tam Cốc – Bích Động. Hang có chiều dài hơn 100m, cao khoảng 30m. Trong hang có nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình độc đáo, ấn tượng như: tượng Phật, tượng voi, tượng rồng,…

Hang Hai có chiều dài khoảng 70m, cao khoảng 20m. Hang được chia thành 3 ngăn, mỗi ngăn đều có những nét đẹp riêng. Ngăn thứ nhất được ví như “Vườn địa đàng”, ngăn thứ hai được ví như “Thiên đường”, ngăn thứ ba được ví như “Cung điện”.

Hang Ba có chiều dài khoảng 50m, cao khoảng 15m. Hang có nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình như những chiếc ô, chiếc thuyền,…

Ngoài những hang động kỳ bí, Tam Cốc – Bích Động còn có những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài tít tắp. Những cánh đồng lúa này được trồng theo hình bậc thang, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng.

Để khám phá Tam Cốc – Bích Động, du khách có thể đi thuyền trên sông Ngô Đồng. Ngồi trên thuyền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những dãy núi đá vôi hùng vĩ, những hang động kỳ bí và những cánh đồng lúa xanh mướt.

Tam Cốc – Bích Động là một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Tam Cốc – Bích Động, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, khám phá những hang động kỳ bí và chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời.

Tam Cốc – Bích Động

2.4. Động Thiên Hà

Động Thiên Hà là một hang động lớn nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Động được phát hiện vào năm 2007, và được công nhận là Di sản thiên nhiên quốc gia năm 2014.

Động Thiên Hà có chiều dài khoảng 400m, với nhiều nhũ đá và măng đá đẹp mắt. Động được chia thành 3 ngăn chính, mỗi ngăn đều có những nét đẹp riêng.

Ngăn thứ nhất là ngăn lớn nhất, với chiều dài khoảng 200m. Ngăn này có nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình kỳ lạ, độc đáo, như: tượng Phật, tượng voi, tượng rồng,…

Ngăn thứ hai là ngăn nhỏ nhất, với chiều dài khoảng 50m. Ngăn này có nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình như những chiếc ô, chiếc thuyền,…

Ngăn thứ ba là ngăn trung gian, với chiều dài khoảng 150m. Ngăn này có nhiều nhũ đá, măng đá được tạo hình như những bông hoa, những cây cổ thụ,…

Động Thiên Hà được ví như “vườn địa đàng trên trần gian” bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ của những nhũ đá, măng đá. Những nhũ đá, măng đá ở đây được tạo hình tự nhiên, không theo một quy luật nào, mang đến cho du khách cảm giác như đang lạc vào một thế giới thần tiên.

Để khám phá động Thiên Hà, du khách có thể đi bộ hoặc đi thuyền. Nếu đi bộ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nhũ đá, măng đá từ gần. Nếu đi thuyền, du khách sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh động từ trên cao.

Động Thiên Hà là một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với động Thiên Hà, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên kỳ vĩ, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời và tận hưởng những giây phút thư giãn, thoải mái.

Động Thiên Hà 

2.5. Núi non Tam Điệp

Núi non Tam Điệp là một dãy núi nằm ở phía Tây Nam tỉnh Ninh Bình. Dãy núi này có chiều dài khoảng 80 km, với nhiều ngọn núi cao, hùng vĩ, như: núi Múa, núi Non Nước, núi Giáng, núi Ba Dội,…

Núi non Tam Điệp có nhiều hang động kỳ bí, như: động Thiên Hà, động Am Tiên, động Vân Tượng,… Các hang động này được tạo thành bởi sự bào mòn của nước mưa và gió qua hàng triệu năm, với những nhũ đá, măng đá được tạo hình độc đáo, ấn tượng.

Núi non Tam Điệp có khí hậu mát mẻ quanh năm, là nơi lý tưởng để du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Đến với núi non Tam Điệp, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời và tận hưởng những giây phút thư giãn, thoải mái.

Núi non Tam Điệp

3. Những món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Ninh Bình

3.1. Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, nấu chín rồi chiên giòn. Cơm cháy thường được ăn kèm với thịt dê, ruốc, hành phi,…

Cơm cháy Ninh Bình có vị thơm ngon, béo ngậy, ăn kèm với nước sốt chua ngọt thì càng tuyệt. Cơm cháy giòn rụm, thơm ngon, kết hợp với nước sốt chua ngọt chua chua, ngọt ngọt, cay cay tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn.

Cơm cháy Ninh Bình là một món ăn ngon, dễ ăn, phù hợp với mọi người. Món ăn này thường được dùng làm món ăn nhẹ hoặc món ăn chính. Nếu có dịp đến Ninh Bình, bạn đừng quên thưởng thức món cơm cháy đặc sản này nhé!

Cơm cháy

3.2. Bún riêu cua đồng Ninh Bình

Món bún riêu cua đồng Ninh Bình được làm từ những con cua đồng tươi ngon, được kết hợp với bún, rau sống và các loại gia vị. Nước dùng của bún riêu cua đồng Ninh Bình có vị ngọt thanh, vị thơm ngon của thịt cua và vị chua của cà chua.

Bún riêu cua đồng Ninh Bình thường được ăn kèm với các loại rau sống như rau muống, rau thơm,… Món ăn này có vị ngọt thanh của nước dùng, vị thơm ngon của thịt cua và vị chua của cà chua. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của cua đồng, vị chua của cà chua, vị thơm của mắm tôm và vị cay của ớt.

Món bún riêu cua đồng Ninh Bình là một món ăn ngon, hấp dẫn, là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình. Món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng khi thưởng thức.

Bún riêu cua đồng Ninh Bình

3.3. Lẩu dê Ninh Bình

Lẩu dê Ninh Bình thường được nấu từ thịt dê tươi, phần thịt được dùng nhiều nhất là thịt đùi và thịt sườn. Thịt dê được thái mỏng, ướp với các loại gia vị như sả, ớt, gừng, tỏi,… Nước lẩu được nấu từ xương dê hầm kỹ, kết hợp với dứa tươi, chao,… Nước lẩu có vị ngọt thanh, thơm mùi sả, ớt, gừng.

Khi ăn lẩu dê, ngoài thịt dê, bạn có thể ăn kèm với các loại rau sống như rau muống, rau cải, rau chuối,… Các loại rau này giúp cho món ăn thêm thanh mát và dễ ăn hơn.

Lẩu dê Ninh Bình là một món ăn ngon, bổ dưỡng. Món ăn này không chỉ được người dân địa phương yêu thích mà còn được du khách thập phương ưa chuộng. Nếu có dịp đến Ninh Bình, bạn đừng quên thưởng thức món lẩu dê đặc sản này nhé!

Lẩu dê Ninh Bình

Với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những món ăn ngon và khí hậu mát mẻ quanh năm, Ninh Bình là một điểm du lịch đầy hứa hẹn và hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các địa điểm du lịch nổi tiếng sau:

Du lịch Hạ Long năm 2023

Khám Phá 9 Homestay Sapa Đáng Để Ở Khi Đến Trải Nghiệm

Top 10 ĐỊA ĐIỂM CHECK-IN NỔI TIẾNG TẠI PHỐ CỔ HỘI AN Mà Bạn Không Thể Bỏ qua

“Thăng Long Tứ Trấn” – 4 ngôi đền biểu tượng linh thiêng bậc nhất chốn kinh kỳ

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Bảo

Mã sinh viên: 21051354

Lớp: QH-2021- E KTPT CLC 2